Đặt tên nhãn hiệu cần lưu ý gì?
+84 09.19.19.59.39

Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU

Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO

Điện thoại: +84 09.19.19.59.39

Email: tuulawyer@nvcs.vn

Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.

Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh

Có những lưu ý gì khi đặt tên nhãn hiệu? Lĩnh vực sở hữu trí tuệ phong phú và đa dạng vì vậy các bạn cần nắm rõ cách đặt tên nhãn hiệu để đảm bảo nhãn hiệu được bảo hộ. Hãy cùng NVCS tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chọn tên nhãn hiệu có thể đăng ký bảo hộ

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ chỉ dừng lại ở đó và không muốn phát triển thêm, bạn có thể yên tâm bỏ qua vấn đề này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mở rộng kinh doanh, kinh doanh và duy trì lâu dài (ví dụ mở chuỗi cửa hàng) thì nên chọn tên có thể đăng ký nhãn hiệu. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển và bắt đầu tăng trưởng đáng kể, một cái tên được bảo vệ hợp pháp sẽ giúp bạn tránh được nhiều rủi ro và tránh bị nhái nhãn hiệu của mình.

Trong thời đại công nghệ, bạn không thể kinh doanh nếu không có trang web kinh doanh. Mặt khác, hầu hết các trang web của công ty đều dựa trên tên nhãn hiệu. Vì vậy, nếu bạn có ý định đặt tên cho nhãn hiệu của mình nhưng không thể đăng ký tên miền với tên đó thì bạn nên cân nhắc lựa chọn một tên khác cho sự phát triển của mình. Bạn cũng nên đăng ký tên miền càng sớm càng tốt đề phòng trường hợp có người khác mua trước.

2. Nên đặt tên nhãn hiệu có sẵn tên miền

Khách hàng sẽ nhắc đến doanh nghiệp của bạn như thế nào nếu họ không nhớ tên của bạn? Hoặc họ nên sử dụng tên nào khi giới thiệu bản thân với bạn bè của họ? Bạn có nhớ tên doanh nghiệp của mình và vô tình nhắc đến tên của đối thủ cạnh tranh không?

3. Chọn tên nhãn hiệu đơn giản và dễ nhớ

Nếu khách hàng không nhớ tên cửa hàng của bạn, điều đó có thể dẫn đến nhiều kết quả tiêu cực. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể khiến khách hàng nhớ đến tên mình nếu nó quá phức tạp và khó nhớ.

Khi đặt tên nhãn hiệu, hãy chọn một cái tên đơn giản bao gồm các nguyên âm a, i, o, e để dễ nhớ hơn. Ngoài ra, để đăng ký bảo hộ bạn phải đánh vần được tên nhãn hiệu

4. Không liên tưởng đến nghĩa tiêu cực

Chắc chắn, bạn không muốn người khác cười nhạo hay chế nhạo tên doanh nghiệp của mình phải không? ..

Từ này cần được hiểu cẩn thận, đặc biệt khi sử dụng tên nước ngoài. Điều này là do một số từ có nghĩa tốt ở một quốc gia nhưng lại có nghĩa xấu ở một quốc gia khác. Một ngày nào đó, khi bạn đứng trên bệ vinh quang của mình, sẽ có người phải chịu cảnh “vò lá tìm côn trùng”.

5. Liên quan với ngành nghề hoặc sản phẩm

Tên nhãn hiệu của bạn không nhất thiết phải liên quan đến ngành hoặc sản phẩm bạn bán. Tuy nhiên, nếu bạn là một công ty nhỏ, mới, chưa có tên tuổi, việc sở hữu một nhãn hiệu liên quan đến ngành nghề của mình có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa chi phí truyền thông, quảng cáo.

6. Tên nhãn hiệu cần khác biệt

Trong kinh doanh, tên nhãn hiệu trùng lặp hoặc tương tự có thể gây ra nhiều bất lợi, đặc biệt nếu chúng giống với tên nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Ví dụ: bạn có nguy cơ mất khách hàng nếu họ nhầm lẫn cửa hàng của bạn với cửa hàng của đối thủ cạnh tranh.

Khi đặt tên nhãn hiệu của bạn, hãy cẩn thận không đặt tên trùng hoặc tương tự với tên của đối thủ cạnh tranh hoặc sử dụng các yếu tố mà đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng.

7. Đúng phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Đúng là khách hàng bình dân của Việt Nam gặp khó khăn trong việc hiểu và đọc những cái tên “nước ngoài”. Ngược lại, khách hàng nước ngoài khó chấp nhận cái tên “Việt Nam”. Điều này rất quan trọng và có tác động lớn đến sự phát triển của công ty. Khi đặt tên nhãn hiệu, hãy xác định rõ thị trường mục tiêu (trong nước hoặc quốc tế), phân khúc (thấp, trung bình hoặc cao) và khách hàng mục tiêu của bạn là ai.

Đối với những phân khúc phổ biến thấp hơn, bạn nên chọn những cái tên đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu. Khác với phân khúc cao cấp, bạn nên chọn một cái tên đẳng cấp, chất lượng cao và bắt mắt.

Để hạn chế rủi ro này, trước khi đăng ký nhãn hiệu, bạn nên thực hiện bước tra cứu nhãn hiệu, kiểm tra xem nhãn hiệu của bạn có trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã đăng ký trước đó của bên khác hay không. Bạn có thể tự tiến hành tra cứu thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia của Cục Sở hữu trí tuệ và dữ liệu quốc tế của WIPO. Tuy nhiên, để tránh bị thiếu sót, bạn nên tham khảo dịch vụ tra cứu nhãn hiệu của các Công ty sở hữu trí tuệ giàu kinh nghiệm, nắm vững thực tiễn hoạt động và phán quyết của cơ quan đăng ký nhãn hiệu sẽ là giải pháp hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Dịch vụ hỗ trợ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu của NVCS

Dịch vụ hỗ trợ thủ tục đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu của NVCS sẽ mang đến cho khách hàng giải pháp toàn diện để hỗ trợ bạn trong hành trình khởi nghiệp của mình. Chúng tôi cam kết cung cấp sự hỗ trợ chuyên nghiệp và chi tiết đến khi hoàn tất thủ tục về đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu. Ngoài ra, chi phí cạnh tranh và trọn gói so với mặt bằng chung hiện nay để phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Để lại địa chỉ email của bạn để nhận những tin tức cập nhật về luật mới nhất

Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay cho chúng tôi