Nhãn hiệu ra đời khi nào?
+84 09.19.19.59.39

Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU

Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO

Điện thoại: +84 09.19.19.59.39

Email: tuulawyer@nvcs.vn

Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.

Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh

Nhãn hiệu ra đời khi nào và lịch sử của nhãn hiệu trên thế giới có từ khi nào? Hãy cùng Luật NVCS tìm hiểu về lịch sử ra đời của nhãn hiệu thông qua bài viết sau nhé!

1. Nhãn hiệu ra đời khi nào?

Từ thời xa xưa trong lịch sử nhân loại, con người đã biết sử dụng các dấu hiệu nhận biết để định rõ quyền sở hữu của mình. Ban đầu, những người nguyên thuỷ sử dụng các dấu hiệu để chỉ rõ quyền sở hữu đối với vật nuôi của mình. Sau đó, các dấu hiệu nhận biết được sử dụng để chỉ rõ người sản xuất hàng hóa và nghĩa vụ của họ đối với chất lượng hàng hóa. Việc sử dụng này đạt tới đỉnh cao dưới thời La Mã cổ đại.

Theo các dấu tích lịch sử, những người thợ rèn làm kiếm từ thời Đế chế La Mã được cho là những người đầu tiên tạo ra nhãn hiệu (sử dụng trong thương mại). Họ đánh dấu các ký hiệu trên vũ khí mình làm ra để phân biệt với vũ khí của người khác. Về sau, cách dùng ký hiệu để đánh dấu vũ khí được phổ biến rộng rãi và áp dụng trên các sản phẩm khác như vàng, bạc, tiền xu, trang sức, đồ gốm,… Tuy nhiên, các nhãn hiệu này mới chỉ là các vết khắc của các hình vẽ nhỏ hoặc các dạng hình học cơ bản (dấu hiệu đơn giản).

Nhãn hiệu ra đời khi nào?

Mặc dù khi đó không có luật bảo vệ loại sở hữu trí tuệ này và các dấu hiệu sử dụng còn rất đơn giản nhưng cũng đã đáp ứng chính xác các yêu cầu bảo hộ tương tự như hiện nay (có khả năng phân biệt).

2. Thời điểm nhãn hiệu tập thể ra đời

Năm 1266, thời vua Henry III (nước Anh) thì luật pháp về sở hữu trí tuệ đầu tiên mới được ban hành, yêu cầu tất cả thợ làm bánh phải sử dụng nhãn hiệu cho bánh mì của họ.

Ở châu Âu thời kỳ đó các nghiệp đoàn ra đời và phát triển mạnh. Bên cạnh các nhãn hiệu cá nhân của các thợ thủ công đã xuất hiện các nhãn hiệu của các nghiệp đoàn dưới hình thức nhãn hiệu tập thể. Các nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu của các tổ chức nghề nghiệp mà các thành viên của các nghiệp đoàn phải sử dụng nhãn hiệu đó. Các nhãn hiệu này được bảo vệ trước các hành vi chiếm đoạt của người khác.

Một trong những tổ chức lâu đời là Stella Artois (thương hiệu bia của Bỉ) tuyên bố sử dụng nhãn hiệu từ năm 1366. Và nhà máy bia Löwenbräu (của Đức) đã tuyên bố sử dụng nhãn hiệu sư tử kể từ năm 1383.

Xem thêm bài viết: Nhãn hiệu được bảo hộ khi nào?

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Để lại địa chỉ email của bạn để nhận những tin tức cập nhật về luật mới nhất

Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay cho chúng tôi