
Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU
Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO
Điện thoại: +84 09.19.19.59.39
Email: tuulawyer@nvcs.vn
Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.
Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh
BƯỚC 1: GỌI ĐIỆN THOẠI CHO KHÁCH HÀNG KHI NHẬN ĐƯỢC THÔNG TIN YÊU CẦU TƯ VẤN TỪ ZALO, EMAIL, GETFLY, BAN GIÁM ĐỐC
(Không quá 20 phút khi chuyên viên nhận được yêu cầu, trừ trường hợp có công việc khẩn cấp).
Nội dung trao đổi với khách hàng như sau:
- Giới thiệu tên, vị trí công tác tại Công ty Luật NVCS;
- Đặt câu hỏi để xác định lại chính xác yêu cầu của khách hàng:
Cần đặt câu hỏi làm rõ được nội dung tranh chấp giữa các bên (ai tranh chấp với ai, tranh chấp như thế nào, có các loại giấy tờ, văn bản liên quan đến việc tranh chấp này không, các giấy tờ đó có giá trị pháp lý hay không; đã có cơ quan nào giải quyết chưa, việc giải quyết của cơ quan đó đến đâu rồi...). Đối với những vụ án bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải thì hỏi khách hàng đã tham gia thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước chưa? Mong muốn của khách đối với vụ việc này là như thế nào?
Ví dụ: Đối với những vụ tranh chấp mà người lao động muốn khởi kiện người sử dụng lao động vì cho rằng mình bị kỷ luật sa thải trái pháp luật, cần đặt thêm các câu hỏi để làm rõ yêu cầu của khách hàng muốn quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp hay chỉ muốn được bồi thường các khoản tiền do bị kỷ luật sa thải trái pháp luật,…
- Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ (nếu cần thiết), nghiên cứu hồ sơ để lên kế hoạch báo giá.
BƯỚC 2: NHẬP TOÀN BỘ THÔNG TIN VÀO PHẦN MỀM GETFLY
Xem hướng dẫn sau:
Bước 1: Truy cập Getfly tại link: https://nvcs-legal.getflycrm.com/
Bước 2: Nhập thông tin đăng nhập:
Tại màn hình đăng nhập, nhập thông tin tên đăng nhập và mật khẩu để truy cập
-
NHẬP KHÁCH HÀNG
Để có thể nhập nội dung công việc, đơn hàng hoặc các thông tin khác liên quan ở các bước tiếp theo, người dùng cần nhập thông tin khách hàng.
Bước 1:
Truy cập biểu tượng khách hàng => Thêm khách hàng
Bước 2:
- Nhập thông tin khách hàng vào các trường, các trường có đánh dấu (*) là trường bắt buộc.
- Sau khi nhập thông tin, bấm lưu và thêm mới. Khi đó thông tin khách hàng sẽ được lưu lại tại mục khách hàng
-
NHẬP NỘI DUNG CÔNG VIỆC
Sau khi đã có thông tin khách hàng, tiến hành nhập công việc liên quan đến khách hàng như sau:
Bước 1:
- Vào biểu tượng khách hàng => vào khách hàng cần nhập công việc
- Tiếp tục vào lịch hẹn => Thêm công việc
Bước 2:
- Nhập nội dung công việc cần thực hiện vào các trường, các trường có đánh dấu (*) là trường bắt buộc.
- Sau khi nhập xong thì bấm thêm mới để lưu lại.
- Sau khi lưu lại, các công việc liên quan đến khách hàng sẽ hiển thị tại mục lịch hẹn
-
NHẬP BÁO GIÁ
Sau khi đã có thông tin khách hàng, thực hiện báo giá cho khách hàng như sau:
Bước 1:
- Vào biểu tượng khách hàng => vào khách hàng cần tạo báo giá => vào giao dịch => Báo giá => Thêm báo giá
Bước 2:
- Nhập các thông tin liên quan đến dịch vụ cần báo giá => cập nhật
- Nhập nội dung nếu cần diễn giải thêm chi tiết cho báo giá, hoặc đính kèm file nếu cần
Bước 3: Gửi báo giá cho khách qua email
- Sau khi đã tạo được báo giá, người dùng gửi báo giá qua email cho khách hàng
- Cần kiểm tra lại các thông tin của báo giá trước khi gửi mail
- Sau khi đã kiểm tra xong => chọn Thêm mới.
- Sau khi đã gửi báo giá qua email, người dùng có thể kiểm tra tình trạng khách hàng đã nhận được/ đã đọc email hay chưa tại mục email marketing
Ghi chú: Việc nhập THÔNG TIN BÁO GIÁ là bắt buộc đối với tất cả các dịch vụ mà NVCS cung cấp cho khách hàng, bất kể khách hàng có đồng ý dịch vụ hay không
BƯỚC 3: THEO DÕI XÁC NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG
+ Trường hợp khách hàng đồng ý dịch vụ thì chuyển báo giá thành đơn hàng trên phần mềm Getfly.
- Vào Báo giá cần tạo đơn hàng => bấm tạo đơn hàng
- Nhập/chỉnh sửa lại các thông tin cho đơn hàng
- Nhập các thông tin liên quan đến đơn hàng, các trường có đánh dấu (*) là trường bắt buộc sau đó thêm mới đơn hàng.
+ Trường hợp khách hàng chưa đồng ý thì theo dõi trong khoảng thời gian từ 1-3 ngày. Nếu khách hàng không phản hồi, chuyên viên xử lý liên hệ lại (gọi điện/mail/zalo) hỏi khách còn có nhu cầu không? Nếu không thì vì sao không đồng ý dịch vụ (Không còn nhu cầu, giá cao, …)?
+ Trường hợp khách hàng đồng ý thì tiến hành lên hợp đồng (nếu khách có yêu cầu), trình ký => yêu cầu thanh toán => gửi giao nhận đi giao hợp đồng/email/ grab cho khách hàng.
BƯỚC 4: TIẾN HÀNH THỰC HIỆN CÔNG VIỆC THEO YÊU CẦU KHÁCH HÀNG KHI KHÁCH HÀNG ĐỒNG Ý BÁO GIÁ VÀ THANH TOÁN PHÍ
- Tài liệu khách hàng cần cung cấp
- Giấy tờ tùy thân đối với cá nhân;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Điều lệ (nếu người sử dụng lao động khởi kiện);
- Các tài chứng minh giữa hai bên tồn tại quan hệ lao động: Hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng lao động, bảng lương cá nhân hoặc giấy tờ chuyển khoản lương,…
- Tài liệu chứng minh sự kiện tranh chấp giữa các bên: Quyết định chấm dứt hợp động lao động hoặc quyết định sa thải, thông báo nghỉ việc,…
- Ngoài ra, tùy thuộc vào tranh chấp là tranh chấp lao động cá nhân hay tranh chấp lao động tập thể về quyền, có bắt buộc phải qua thủ tục tiền tố tụng hay không mà yêu cầu thêm các giấy tờ/tài liệu chứng minh tranh chấp đã được giải quyết qua thủ tục tiền tố tụng.
- Các vấn đề cần lưu ý khi tư vấn tranh chấp lao động
- Thủ tục tiền tố tụng:
Tranh chấp lao động cá nhân (trừ một số trường hợp) và tranh chấp lao động tập thể về quyền phải được giải quyết thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết.
- Căn cứ quy định tại Điều 188 Bộ luật lao động 2019, tranh chấp lao động cá nhân phải được giải quyết thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:
a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
b) Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;
c) Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;
d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về việc làm, về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;
đ) Về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Giữa người lao động thuê lại với người sử dụng lao động thuê lại.
- Căn cứ khoản 2 Điều 191 Bộ luật lao động 2019 quy định tranh chấp lao động tập thể về quyền phải được giải quyết thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết.
- Trường hợp không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải hoặc trường hợp hết thời hạn hòa giải quy định mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải hoặc trường hợp hòa giải không thành thì các bên tranh chấp có quyền lựa chọn yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án để giải quyết tranh chấp.
- Nghiên cứu hồ sơ, đánh giá và sử dụng chứng cứ
- Xác định chính xác quan hệ pháp luật tranh chấp: Việc này sẽ định hướng được văn bản pháp luật nội dung sẽ áp dụng. Ngoài ra, việc xác định quan hệ pháp luật tranh chấp còn là cơ sở để nghiên cứu các vấn đề tố tụng của vụ án (bởi vì các quan hệ pháp luật khác nhau thì thủ tục tiền tố tụng cũng khác nhau nhất định).
Dựa trên nội dung tranh chấp, tính chất của mỗi vụ án mà chia chúng thành các dạng khác nhau, như: Tranh chấp về đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật; Tranh chấp về tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp; Tranh chấp về bồi thường thiệt hại và trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động; Tranh chấp về kỷ luật lao động; Tranh chấp về việc bồi hoàn kinh phí đào tạo; Tranh chấp về khiếu kiện bồi thường trợ cấp thương binh, khôi phục tiền lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động và huỷ quyết định cá biệt, …
- Nghiên cứu thời hiệu khởi kiện vụ án tranh chấp lao động: thời hiệu khởi kiện sẽ được tính bắt đầu từ ngày phát hiện được hành vi mà mình cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.
Ví dụ: Thời hiệu yêu cầu hòa giải viên lao động thực hiện hòa giải tranh chấp lao động cá nhân là 06 tháng kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm; Thời hiệu yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân/ Thời hiệu yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền là 01 năm kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm, …
- Ngoài ra, nếu là tranh chấp về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì cần nghiên cứu xem việc đơn phương đó có căn cứ không? Người sử dụng lao động có báo trước cho người lao động trong thời gian lao động theo quy định của pháp luật không?...
Nếu là tranh chấp về kỷ luật lao động, cần tập trung nghiên cứu về quyết định kỷ luật có căn cứ đúng pháp luật hay không? Người sử dụng lao động có thực hiện đúng trình tự, thủ tục khi xử lý kỷ luật lao động không? Người ký ban hành quyết định có đúng thẩm quyền không? …
Nếu là tranh chấp về hoàn trả chi phí đào tạo, vấn đề cần nghiên cứu là xem có mối quan hệ đào tạo giữa người lao động với người sử dụng lao động hay không? Khóa đào tạo vấn đề gì? Chi phí đào tạo bao nhiêu? Người lao động có hành vi vi phạm hợp đồng đào tạo/cam kết đào tạo không?…
- Soạn thảo Thư tư vấn/ email tư vấn gửi khách hàng:
COMPUTER => PHONG PHAP LY => CONG TY LUAT => 9. THU TU VAN => TẠO FILE THEO NỘI DUNG CÔNG VIỆC
Dựa theo những nội dung đã thu thập từ việc trao đổi với hàng, tiến hành nghiên cứu hồ sơ và tìm kiếm các quy định pháp luật liên quan để soạn thảo Thư tư vấn/email.
Trước khi phát hành thư tư vấn/ email tư vấn đến khách hàng, gửi bản thảo tư vấn cho cấp trên để kiểm tra lại một lần nữa trước khi gửi đi.
Nếu có vấn đề cần chỉnh sửa, tiến hành điều chỉnh lại Thư tư vấn/ email tư vấn theo hướng dẫn cấp trên. Sau đó, phát hành Thư tư vấn/ email tư vấn đến khách hàng.
NOTE: Tất cả nhân viên từng vị trí công việc được giao phải dùng điện thoại CÔNG TY CUNG CẤP để trao đổi với khách hàng, kể cả dùng (Zalo-Viber- Whatapp) khi làm việc, trao đổi với khách hàng. Tuyệt đối không dùng điện thoại cá nhân trao đổi, làm việc với khách hàng.
LIÊN HỆ
Hotline: 0916.303.656 (Gọi ngay để được tư vấn miễn phí)
Email: luatsu@nvcs.vn (Chỉ cần CLICK vào Email và để lại thông tin cá nhân, quý khách sẽ hoàn thành toàn bộ thủ tục pháp lý thành lập công ty trong vòng 3 ngày)
Website: https://nvcs.vn