
Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU
Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO
Điện thoại: +84 09.19.19.59.39
Email: tuulawyer@nvcs.vn
Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.
Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu âm thanh có lợi ích gì? Thủ tục, chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu âm thanh như thế nào? Luật NVCS sẽ giải đáp giúp quý độc giả trong bài viết này.
1. Việt Nam có bảo hộ nhãn hiệu âm thanh không?
So với các nhãn hiệu hữu hình truyền thống, nhãn hiệu âm thanh là vô hình và được đặc trưng bởi sự liên kết gián tiếp với sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì vậy, có những đặc điểm riêng về đăng ký, bảo hộ và xử lý vi phạm đối với hai loại nhãn hiệu này. Câu hỏi đặt ra là nhãn hiệu muốn được đăng ký phải được thể hiện dưới hình thức nào khi nộp đơn? Khi đánh giá một ứng dụng hoặc giải quyết tranh chấp cần tiến hành đánh giá để so sánh các sound tag với nhau. Vì vậy, việc lựa chọn cách thể hiện nhãn hiệu khi nộp đơn là rất quan trọng. Đơn đăng ký nhãn hiệu phải bao gồm sự thể hiện hoặc thể hiện nhãn hiệu nhằm mô tả bản chất của nhãn hiệu và chỉ rõ các đặc điểm của nhãn hiệu để tạo điều kiện cho việc kiểm tra nhãn hiệu một cách chính xác.
Việt Nam có bảo hộ nhãn hiệu âm thanh không?
Theo Điều 3 Hiệp ước Singapore, đối với đơn đăng ký nhãn hiệu bao gồm các dấu hiệu không nhìn thấy được, các nước thành viên có thể yêu cầu một hoặc nhiều cách thể hiện nhãn hiệu, chỉ dẫn loại nhãn hiệu và nội dung liên quan áp dụng theo quy định của nước này. pháp luật. Như vậy, có thể nói, ở cấp độ quốc tế chưa có quy định thống nhất về yêu cầu thể hiện nhãn hiệu không trực quan, các nước xây dựng quy định riêng tùy theo khả năng của mỗi nước. Dấu hiệu âm thanh là loại dấu hiệu không thể nhận biết bằng mắt thường. Do đó, trở ngại lớn nhất của việc đăng ký nhãn hiệu hợp pháp là không biết làm thế nào để đáp ứng được các yêu cầu về thể hiện nhãn hiệu khi nộp đơn. Hầu hết các nước đều yêu cầu khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu phải nộp trên giấy. Trong thực tế từ lâu đã có hai hệ thống: hệ thống biểu diễn dưới dạng mô tả theo kiểu Mỹ và hệ thống biểu diễn dưới dạng đồ họa. theo mô hình Châu Âu.
Theo khoản 20 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 quy định nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, kiểu dáng, hình ảnh, hình ảnh ba chiều hoặc sự kết hợp của các yếu tố này được thể hiện. qua. một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh được thể hiện dưới dạng đồ họa; Theo quy định trên, âm thanh đã được bổ sung vào dấu hiệu bảo hộ của thương hiệu.
Vì vậy, Việt Nam có bảo hộ nhãn hiệu âm thanh theo quy định hiện hành về sở hữu trí tuệ.
Xem thêm bài viết: Thủ tục bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng
3. Thủ tục bảo hộ nhãn hiệu âm thanh
Theo đó, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp hồ sơ trực tuyến hoặc trực tiếp.
Bước 1: Tiếp nhận đơn đăng ký: Các cá nhân, tổ chức có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu mạnh trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến bất kỳ cơ quan nào ở trên. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký. Khi nhận đơn, cơ quan này kiểm tra hồ sơ và đối chiếu với danh mục các tài liệu có trong tờ khai.
Bước 2: Đánh giá hình thức yêu cầu: Kiểm tra việc tuân thủ các quy định liên quan đến hình thức yêu cầu.
Bước 3: Công bố đơn hợp lệ: Tất cả các đơn được chấp nhận hợp lệ sẽ được Cục Sở hữu trí tuệ công bố trên Tạp chí sở hữu công nghiệp. Người nộp đơn phải nộp phí công bố đơn.
Bước 4: Thẩm định nội dung hồ sơ (trừ trường hợp hồ sơ đăng ký thiết kế bố trí không thực hiện thủ tục thẩm định nội dung)
Đánh giá khả năng bảo vệ của đối tượng nêu trong đơn dựa trên các điều kiện bảo vệ, xác định phạm vi (khối lượng) bảo vệ tương ứng.
Bước 5: Cấp hoặc từ chối cấp Văn bằng bảo hộ
Bước 6: Đăng ký và công bố quyết định cấp văn bằng bảo hộ
02 tháng kể từ ngày có quyết định, kể từ ngày người nộp đơn đã nộp lệ phí công bố theo quy định. Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia sẽ công bố việc cấp văn bằng bảo hộ trên Tạp chí sở hữu công nghiệp.
Thủ tục bảo hộ nhãn hiệu âm thanh