
Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU
Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO
Điện thoại: +84 09.19.19.59.39
Email: tuulawyer@nvcs.vn
Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.
Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh
Nhãn hiệu nổi tiếng được xác định và pháp luật quy định về thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng như thế nào? Hãy cùng Luật NVCS tìm hiểu về câu hỏi nhãn hiệu nổi tiếng có được bảo hộ vô thời hạn không thông qua bài viết sau nhé!
1. Tổng quan về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam
Ở Việt Nam, định nghĩa thương hiệu nổi tiếng lần đầu tiên được quy định tại điểm b khoản 8 Điều 2 Nghị định 06/2001/NĐ-CP ngày 01/02/2001 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2001/NĐ-CP. Nghị định 06/2001/NĐ-CP ngày 01/02/2001 ngày 24/10/1996 của Chính phủ quy định chi tiết về sở hữu công nghiệp. Theo đó, “nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được sử dụng liên tục cho hàng hóa, dịch vụ có uy tín và được biết đến rộng rãi”.
Khi Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 ra đời, luật này đã đưa ra những quy định mới nhằm hạn chế phạm vi danh tiếng trên lãnh thổ Việt Nam. Theo khoản 20 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 thì “thương hiệu nổi tiếng là thương hiệu được người tiêu dùng khắp Việt Nam biết đến rộng rãi”. Điều này có nghĩa là dù anh ấy có nổi tiếng thế giới đến đâu mà người tiêu dùng Việt Nam không biết đến thì anh ấy cũng không được coi là nổi tiếng theo luật pháp Việt Nam.
Tổng quan về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam
Đến năm 2022, để đáp ứng các tiêu chí công nhận nhãn hiệu nổi tiếng dựa trên quy định của các công ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia, Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung năm 2022 sẽ bao gồm những thay đổi trong cách xác định đối tượng dễ nhận biết, đặc biệt là định nghĩa. “Thương hiệu nổi tiếng là thương hiệu được công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam” (Khoản 20, Điều 4). Ngoài những đặc điểm của nhãn hiệu thông thường dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau, nhãn hiệu nổi tiếng sẽ có những đặc điểm khác so với nhãn hiệu thông thường.
- Thứ nhất, nhãn hiệu nổi tiếng không bắt buộc phải xác lập quyền dựa trên thủ tục đăng ký, điều này cho thấy nhãn hiệu nổi tiếng không áp dụng nguyên tắc nộp đơn đầu tiên để xác định việc công nhận quyền sở hữu như các nhãn hiệu thông thường khác.
- Thứ hai, quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng không bị giới hạn trong nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ công nghiệp đã đăng ký. Đặc điểm này cho thấy phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng rộng hơn rất nhiều so với nhãn hiệu thông thường.
- Thứ ba, các thương hiệu nổi tiếng rất dễ bị làm giả do tính phổ biến và giá trị thương mại cao.
Xem thêm bài viết: Nhãn hiệu nào không được bảo hộ
3. Các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng
Còn đối với nhãn hiệu nổi tiếng thì tại Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ 2005 các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:
1. Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
3. Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
5. Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
6. Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
7. Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
8. Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng
4. Nhãn hiệu nổi tiếng có được bảo hộ vô thời hạn không?
Nhãn hiệu nổi tiếng sẽ được tự động bảo hộ mà không cần phải làm thủ tục đăng ký. Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng chỉ cần có các tài liệu chứng minh quyền sở hữu của mình đối với nhãn hiệu và chứng minh nhãn hiệu đáp ứng các điều kiện để được coi là nổi tiếng. Thì sẽ được ghi nhận là nhãn hiệu nổi tiếng và được bảo hộ ngay.
Hiện nay, pháp luật chưa có quy định nào về thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu không đáp ứng được các tiêu chí nêu trên thì sẽ không còn được coi là nhãn hiệu nổi tiếng. Theo đó, chúng ta có thể hiểu, nhãn hiệu nổi tiếng không được bảo hộ vô thời hạn nhưng cũng không xác định thời hạn. Chỉ khi nó không còn là nhãn hiệu nổi tiếng nữa thì nó sẽ không được bảo hộ như một nhãn hiệu nổi tiếng nữa.