Cách đặt tên nhãn hiệu theo Luật sở hữu trí tuệ

+84 09.19.19.59.39

Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU

Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO

Điện thoại: +84 09.19.19.59.39

Email: tuulawyer@nvcs.vn

Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.

Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh

 

Cách đặt tên nhãn hiệu được pháp luật quy định như thế nào và có những lưu ý gì cho khách hàng? Hãy cùng NVCS tìm hiểu cụ thể vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Không đặt tên đăng ký nhãn hiệu theo tên danh nhân, lãnh tụ trên thế giới

Tên của các nhà lãnh đạo, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thể tạo động lực cảm hứng cho các công ty lựa chọn tên khi đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, tên thương mại trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt danh, bút danh hoặc hình ảnh của những nhân này sẽ không được bảo hộ. 

dụ: việc đăng ký nhãn hiệu “Hồ Chí Minh” hoặc “Lenin” cho một nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ không được bảo hộ. 

2. Không đặt tên đăng ký nhãn hiệu trùng với địa danh

Nhiều người muốn đăng ký nhãn hiệu bằng tên của một địa điểm cụ thể để làm nổi bật nguồn gốc của mình tạo sự liên tưởng với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Tuy nhiên, khi đăng ký nhãn hiệu chỉ được đưa vào hình ảnh tên địa danh, địa điểm ở Việt Nam hoặc các quốc gia khác. dụ: “Chào Dương”. "Đà Lạt" "Liverpool", "California"... không được bảo vệ. 

cach-dat-ten-nhan-hieu-theo-luat-so-huu-tri-tue

3. Không sử dụng hình quốc kỳ, quốc huy của các nước

Quốc kỳ, quốc huy là những hình ảnh tượng trưng tiêu biểu, hình thành nên bản sắc của một quốc gia, dân tộc. vậy, hình ảnh biểu tượng hiển thị trong đó là hình ảnh không thể sử dụng cho mục đích thương mại để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ. Trong quá trình đăng ký nhãn hiệu, Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước sẽ từ chối cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu nếu nhãn hiệu của bạn có hình ảnh các tự trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với quốc huy, quốc kỳ của quốc gia khác. Nếu bạn có ý tưởng, hãy sử dụng hình ảnh cờ, quốc huy Việt Nam kết hợp với các yếu tố độc đáo khác để tạo nên một nhãn hiệu tổng thể. 

4. Không sử dụng tập hợp từ khó có thể ghi nhớ và nhận biết

Nhiều từ mà người tiêu dùng am hiểu không thể nhận ra hoặc ghi nhớ có thể bị từ chối đăng ký nhãn hiệu do thiếu khả năng phân biệt. Ví dụ: nếu một ngôn ngữ không có nguồn gốc Latinh, chẳng hạn như tiếng Rập, tiếng Nga, tiếng Phạn, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn hoặc tiếng Thái, quá nhiều chữ cái hoặc bộ chữ cái (và số), thì một thứ tự hoặc quy ước nhất định không được sắp xếp theo ĐẾN Giống như BGQWXPHLN.

5. Không sử dụng tên gọi thông thường của hàng hóa/dịch vụ

Dễ hiểu dễ nhớ là những yếu tố cần cân nhắc khi nghĩ đến việc xây dựng một nhãn hiệu có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đăng nhãn hiệu chỉ sử dụng tên chung của sản phẩm, dịch vụ thì bạn sẽ không được bảo hộ. Ví dụ: 

– “Phở bò gia truyền” phục vụ nhà hàng, 

“Camellia” dành cho sản phẩm “trà túi lọc” hoặc dịch vụ quán trà. 

Tất nhiên, tên chung của sản phẩm/dịch vụ đóthể được đăng ký làm nhãn hiệu cho một sản phẩm/dịch vụ không liên quan, chẳng hạn như “Apple” cho máy tính sản phẩm điện tử, nhưng không được đăng ký cho trái cây hoặc quầy bán trái cây. 

6. Không sử dụng cụm từ mô tả tính chất, đặc điểm của hàng hóa/dịch vụ

Thuật ngữ mang tính mô tả là những từ thường được dùng để mô tả tính chất, đặc điểm của sản phẩm nhất định. Chẳng hạn, cụm từ “Chua cay hơn, ăn là mê” có khả năng bị từ chối khi đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm gia vị hay mì tôm vì mô tả thành phần, hương vị của sản phẩm. Trên thực tế, sẽ tạo ra sự bất công khi cho phép một cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gia vị, mì tôm đăng ký nhãn hiệu và độc quyền sử dụng cụm từ này để tiếp thị sản phẩm này.

Tương tự, các thuật ngữ mô tả chất lượng như “Tốt nhất”, “Ngon bổ rẻ”, “Sạch và đẹp”,… sẽ bị từ chối bảo hộ, trừ khi được cách điệu độc đáo hoặc được kết hợp với các thành phần khác để tạo thành một có khả năng phân biệt trong một nhãn hiệu tổng thể.

7. Không đặt tên gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu của người khác đã đăng ký

Việc đăng ký nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng của người khác cho cùng hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự sẽ không được bảo hộ. Tính tương tự của nhãn hiệu được xác định dựa trên sự so sánh về cấu trúc, cách phát âm, ý nghĩa và hình thức thể hiện. Sự tương đồng của sản phẩm/dịch vụ dựa trên sự so sánh về chủng loại, ứng dụng, đối tượng mục tiêu và kênh phân phối. 

Tuy nhiên, không dễ để kiểm tra xem nhãn hiệu của bạn có giống hoặc giống với nhãn hiệu đã đăng ký của người khác hay không. Chỉ tìm kiếm đơn giản trên Google là chưa đủ vì nhiều bên đã đăng ký nhãn hiệu nhưng không sử dụng hoặc công bố thông tin đó trên Internet. Trên thực tế, việc đăng ký nhãn hiệu mất khoảng hai năm. 

Trong thời gian này, công ty của bạn đã thực hiện các hoạt động tiếp thị nhằm quảng bá nhãn hiệu nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, đơn đăng ký nhãn hiệu của bạn cuối cùng có thể bị từ chối bảo hộ do giống hệt hoặc tương tự với nhãn hiệu đã đăng ký trước đó. Điều này chắc chắn gây ra sự mất mát rất lớn về thời gian, công sức và tiền bạc.

 

LIÊN HỆ

Hotline: 0916.303.656 (Gọi​ ngay đ​ể​ đ​ư​ợc​ tư​ vấ​n miễn​ phí)

Email: luatsu@nvcs.vn 

Website: https://nvcs.vn/

0916.303.656

DỊCH VỤ LIÊN QUAN
Dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ tại Kiên Giang - Phú Quốc

Dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ tại Kiên Giang - Phú Quốc

Bài viết này sẽ giới thiệu về dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ tại Kiên Giang - Phú Quốc, nhằm cung cấp cho quý độc giả những thông tin hữu ích về cách bảo vệ và thực thi quyền lợi trí tuệ của mình.
Các loại nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể

Các loại nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các loại nhãn hiệu có thể được bảo hộ tổng thể tại Việt Nam, bao gồm nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu dịch vụ, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu liên kết.
Quy định bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với sáng chế

Quy định bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với sáng chế

Việc bảo hộ này không chỉ bảo đảm quyền lợi của người sáng tạo mà còn thúc đẩy sự tiến bộ khoa học và công nghệ, góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững.
Quy định bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với giống cây trồng

Quy định bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với giống cây trồng

Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về các quy định bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với giống cây trồng, tầm quan trọng của chúng, cũng như các thách thức và cơ hội mà chúng mang lại cho nông nghiệp hiện đại
Quy định bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với kiểu dáng công nghiệp

Quy định bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với kiểu dáng công nghiệp

Quy định bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với kiểu dáng công nghiệp không chỉ bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho các nhà thiết kế và doanh nghiệp, mà còn thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới.
Quy định bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm giải trí

Quy định bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm giải trí

Việc bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với các tác phẩm giải trí không chỉ bảo vệ quyền lợi của các tác giả và nhà sản xuất mà còn thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong ngành công nghiệp giải trí.
KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Để lại địa chỉ email của bạn để nhận những tin tức cập nhật về luật mới nhất

Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay cho chúng tôi