
Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU
Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO
Điện thoại: +84 09.19.19.59.39
Email: tuulawyer@nvcs.vn
Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.
Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh
Cách đặt tên nhãn hiệu được pháp luật quy định như thế nào và có những lưu ý gì cho khách hàng? Hãy cùng NVCS tìm hiểu cụ thể vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!
- 1. 1. Không đặt tên đăng ký nhãn hiệu theo tên danh nhân, lãnh tụ trên thế giới
- 2. 2. Không đặt tên đăng ký nhãn hiệu trùng với địa danh
- 3. 3. Không sử dụng hình quốc kỳ, quốc huy của các nước
- 4. 4. Không sử dụng tập hợp từ khó có thể ghi nhớ và nhận biết
- 5. 5. Không sử dụng tên gọi thông thường của hàng hóa/dịch vụ
- 6. 6. Không sử dụng cụm từ mô tả tính chất, đặc điểm của hàng hóa/dịch vụ
- 7. 7. Không đặt tên gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu của người khác đã đăng ký
1. Không đặt tên đăng ký nhãn hiệu theo tên danh nhân, lãnh tụ trên thế giới
Tên của các nhà lãnh đạo, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa có thể tạo động lực và cảm hứng cho các công ty lựa chọn tên khi đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, tên thương mại trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt danh, bút danh hoặc hình ảnh của những cá nhân này sẽ không được bảo hộ.
Ví dụ: việc đăng ký nhãn hiệu “Hồ Chí Minh” hoặc “Lenin” cho một nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ không được bảo hộ.
2. Không đặt tên đăng ký nhãn hiệu trùng với địa danh
Nhiều người muốn đăng ký nhãn hiệu bằng tên của một địa điểm cụ thể để làm nổi bật nguồn gốc của mình và tạo sự liên tưởng với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Tuy nhiên, khi đăng ký nhãn hiệu chỉ được đưa vào hình ảnh tên địa danh, địa điểm ở Việt Nam hoặc các quốc gia khác. Ví dụ: “Chào Dương”. "Đà Lạt" "Liverpool", "California"... không được bảo vệ.
3. Không sử dụng hình quốc kỳ, quốc huy của các nước
Quốc kỳ, quốc huy là những hình ảnh tượng trưng tiêu biểu, hình thành nên bản sắc của một quốc gia, dân tộc. Vì vậy, hình ảnh và biểu tượng hiển thị trong đó là hình ảnh không thể sử dụng cho mục đích thương mại để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ. Trong quá trình đăng ký nhãn hiệu, Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước sẽ từ chối cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu nếu nhãn hiệu của bạn có hình ảnh các ký tự trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với quốc huy, quốc kỳ của quốc gia khác. Nếu bạn có ý tưởng, hãy sử dụng hình ảnh lá cờ, quốc huy Việt Nam kết hợp với các yếu tố độc đáo khác để tạo nên một nhãn hiệu tổng thể.
4. Không sử dụng tập hợp từ khó có thể ghi nhớ và nhận biết
Nhiều từ mà người tiêu dùng am hiểu không thể nhận ra hoặc ghi nhớ có thể bị từ chối đăng ký nhãn hiệu do thiếu khả năng phân biệt. Ví dụ: nếu một ngôn ngữ không có nguồn gốc Latinh, chẳng hạn như tiếng Ả Rập, tiếng Nga, tiếng Phạn, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn hoặc tiếng Thái, có quá nhiều chữ cái hoặc bộ chữ cái (và số), thì một thứ tự hoặc quy ước nhất định không được sắp xếp theo ĐẾN Giống như BGQWXPHLN.
5. Không sử dụng tên gọi thông thường của hàng hóa/dịch vụ
Dễ hiểu và dễ nhớ là những yếu tố cần cân nhắc khi nghĩ đến việc xây dựng một nhãn hiệu có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đăng ký nhãn hiệu chỉ sử dụng tên chung của sản phẩm, dịch vụ thì bạn sẽ không được bảo hộ. Ví dụ:
– “Phở bò gia truyền” phục vụ nhà hàng,
– “Camellia” dành cho sản phẩm “trà túi lọc” hoặc dịch vụ quán trà.
Tất nhiên, tên chung của sản phẩm/dịch vụ đó có thể được đăng ký làm nhãn hiệu cho một sản phẩm/dịch vụ không liên quan, chẳng hạn như “Apple” cho máy tính và sản phẩm điện tử, nhưng không được đăng ký cho trái cây hoặc quầy bán trái cây.
6. Không sử dụng cụm từ mô tả tính chất, đặc điểm của hàng hóa/dịch vụ
Thuật ngữ mang tính mô tả là những từ thường được dùng để mô tả tính chất, đặc điểm của sản phẩm nhất định. Chẳng hạn, cụm từ “Chua cay hơn, ăn là mê” có khả năng bị từ chối khi đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm gia vị hay mì tôm vì mô tả thành phần, hương vị của sản phẩm. Trên thực tế, sẽ tạo ra sự bất công khi cho phép một cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gia vị, mì tôm đăng ký nhãn hiệu và độc quyền sử dụng cụm từ này để tiếp thị sản phẩm này.
Tương tự, các thuật ngữ mô tả chất lượng như “Tốt nhất”, “Ngon bổ rẻ”, “Sạch và đẹp”,… sẽ bị từ chối bảo hộ, trừ khi được cách điệu độc đáo hoặc được kết hợp với các thành phần khác để tạo thành một có khả năng phân biệt trong một nhãn hiệu tổng thể.
7. Không đặt tên gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu của người khác đã đăng ký
Việc đăng ký nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng ký của người khác cho cùng hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự sẽ không được bảo hộ. Tính tương tự của nhãn hiệu được xác định dựa trên sự so sánh về cấu trúc, cách phát âm, ý nghĩa và hình thức thể hiện. Sự tương đồng của sản phẩm/dịch vụ dựa trên sự so sánh về chủng loại, ứng dụng, đối tượng mục tiêu và kênh phân phối.
Tuy nhiên, không dễ để kiểm tra xem nhãn hiệu của bạn có giống hoặc giống với nhãn hiệu đã đăng ký của người khác hay không. Chỉ tìm kiếm đơn giản trên Google là chưa đủ vì nhiều bên đã đăng ký nhãn hiệu nhưng không sử dụng hoặc công bố thông tin đó trên Internet. Trên thực tế, việc đăng ký nhãn hiệu mất khoảng hai năm.
Trong thời gian này, công ty của bạn đã thực hiện các hoạt động tiếp thị nhằm quảng bá nhãn hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, đơn đăng ký nhãn hiệu của bạn cuối cùng có thể bị từ chối bảo hộ vì lý do nó giống hệt hoặc tương tự với nhãn hiệu đã đăng ký trước đó. Điều này chắc chắn gây ra sự mất mát rất lớn về thời gian, công sức và tiền bạc.