Nhãn hiệu sản phẩm là gì theo Luật sở hữu trí tuệ hiện hành? 

+84 09.19.19.59.39

Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU

Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO

Điện thoại: +84 09.19.19.59.39

Email: tuulawyer@nvcs.vn

Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.

Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh

 

Nhãn hiệu hay Nhãn hiệu sản phẩm là thuật ngữ được sử dụng quen thuộc trong nền kinh tế thị trường. Nhãn hiệu gắn liền với quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ từ thời xưa. Thế nhưng hiện nay không có nhiều chủ doanh nghiệp hiểu và biết cách phân biệt nhãn hiệu, chưa nhận thức được giá trị của nhãn hiệu đối với doanh nghiệp. Vì thế họ cũng không quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ cho loại tài sản sở hữu trí tuệ này.

I. Nhãn hiệu sản phẩm được hiểu như thế nào?

Nhãn hiệu (trademark) là thuật ngữ đã được chuẩn hóa theo quốc tế. Mỗi quốc gia sẽ có cách định nghĩa về nhãn hiệu khác nhau. Là quốc gia đang phát triển, các nhà lập pháp Việt Nam đã tiếp thu và phát triển định nghĩa của các nước phát triển để đưa ra khái niệm mang tính khái quát như sau:

“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”

Dù có sự phân biệt giữa định nghĩa nhãn hiệu của các quốc gia. Nhưng nhìn chung, nhãn hiệu phải có chức năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác nhau. 

bao-ho-thuong-hieu

II. Ví dụ chi tiết về định nghĩa nhãn hiệu theo quy định tại Việt Nam

Trên thế giới có rất nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất, kinh doanh 1 loại sản phẩm. Ví dụ:

  • Sản xuất và kinh doanh ô tô: Honda, Hyundai, Ford, Toyota,…
  • Sản xuất và kinh doanh điện thoại: Nokia, Apple, Samsung,…
  • Sản xuất và kinh doanh máy tính: HP, Dell, Asus,…
  • Sản xuất và kinh doanh thiết bị vệ sinh: INAX, TOTO, Caesar,…

Để phân biệt sản phẩm của các công ty này, người ta cần đến các dấu hiệu đặc biệt trên sản phẩm. Mỗi công ty thiết kế nhãn hiệu riêng để sử dụng trên bao bì, ngoại thất sản phẩm nhằm giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu của công ty mình.

III. Phân loại các nhãn hiệu hiện nay tại Việt Nam

Phân loại nhãn hiệu theo mục đích sử dụng

  • Nhãn hiệu hàng hóa là nhãn hiệu được sử dụng cho sản phẩm hàng hóa, được dùng trên bao bì sản phẩm.
  • Nhãn hiệu dịch vụ là nhãn hiệu được sử dụng cho các ngành dịch vụ, được dùng trên các quảng cáo.

Phân loại nhãn hiệu theo tính chất

  • Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu có nhiều chủ đồng sở hữu và sử dụng trong kinh doanh.
  • Nhãn hiệu liên kết là nhãn hiệu giống hoặc tương tự nhau do cùng 1 chủ sở hữu đăng ký. Nhãn hiệu này được sử dụng trên các sản phẩm có nhiều phiên bản khác nhau.
  • Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu được dùng để chứng nhận về đặc tính của sản phẩm. Các chứng nhận như nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu, phương pháp sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng,…
  • Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu đã có danh tiếng, nhiều người biết đến và đã có tuổi đời khá lâu trong kinh doanh.

IV. Giá trị của nhãn hiệu đối với doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam

Tài sản của mỗi doanh nghiệp theo quy định pháp luật Doanh nghiệp tại Việt Nam chia thành 2 loại: Những tài sản có thể nhìn thấy được (tài sản hữu hình) như bất động sản, cơ sở vật chất, sản phẩm tồn kho,… và những tài sản không thể nhìn thấy được (tài sản vô hình) như thương hiệu, nhãn hiệu và các sản phẩm trí tuệ khác. Đôi khi, tài sản vô hình cũng như đóng góp sở hữu trí tuệ của các nhà đầu tư vào doanh nghiệp lớn hơn rất nhiều lần so với tài sản hữu hình như tiền bạc, nguồn vốn mà doanh nghiệp đang sở hữu.

V. Kinh doanh nhỏ lẻ có cần đăng ký nhãn hiệu không?

Khi khởi nghiệp trong bất kì ngành nghề nào dù lớn hay nhỏ, ai cũng có quyết tâm đưa công ty phát triển, lớn mạnh. Nếu bạn chờ đến khi công ty phát triển rồi mới đi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đã quá muộn. Mặt khác, nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ đương nhiên giá trị sẽ cao hơn. Từ đó khách hàng của bạn cũng tin tưởng hơn vào sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Bên cạnh đó, chi phí đăng ký nhãn hiệu hiệu không hề cao, thời hạn bảo hộ lên tới 10 năm – đủ dài để một nhãn hiệu trở nên nổi tiếng.

VI. Phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu theo Luật là bao nhiêu?

- Lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu hiện hành: 150.000VNĐ

- Phí công bố đơn đơn đăng ký nhãn hiệu hiện hành: 120.000VNĐ

- Phí tra cứu phục vụ việc thẩm định nhãn hiệu hiện hành: 180.000VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ

- Phí tra cứu cho sản phẩm, dịch vụ thứ 7 trở đi hiện hành: 30.000VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ

- Phí thẩm định nội dung đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hiện hành: 550.000VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ

- Phí thẩm định nội dung cho sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi hiện hành: 120.000VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ.

VII. Dịch vụ hỗ trợ thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của NVCS

Khi lựa chọn NVCS làm đơn vị hỗ trợ thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bạn sẽ nhận thấy một số lợi ích quan trọng như:

  • Doanh nghiệp sẽ được tư vấn chi tiết trước khi tiến hành thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
  • NVCS giúp khách hàng soạn thảo bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu một cách chỉn chu nhất.
  • NVCS sẽ tiến hành nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại sở kế hoạch đầu tư theo sự uỷ quyền của khách hàng.
  • Nhận kết quả và giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu sớm nhất có thể.
  • NVCS hỗ trợ quý khách hàng trong suốt quá trình thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
  • Chi phí dịch vụ tại NVCS hợp lý và trọn gói.
  • Chất lượng dịch vụ được đảm bảo, hồ sơ thủ tục xét duyệt đúng hạn.
  • Quy trình làm việc của NVCS chuyên nghiệp, gồm các chuyên viên giàu kinh nghiệm đồng hành cùng quý khách.

LIÊN HỆ

Hotline: 0916.303.656 (Gọi​ ngay để​ đ​ư​ợc​ tư​ vấn miễn​ phí)

Email: luatsu@nvcs.vn 

Website: https://nvcs.vn

 

LIÊN HỆ

Hotline: 0916.303.656 (Gọi​ ngay đ​ể​ đ​ư​ợc​ tư​ vấ​n miễn​ phí)

Email: luatsu@nvcs.vn 

Website: https://nvcs.vn/

 https://www.linkedin.com/company/nvcs-firm/

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY
DỊCH VỤ LIÊN QUAN
THỦ TỤC ĐĂNG KÝ KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP MỚI NHẤT NĂM 2024

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP MỚI NHẤT NĂM 2024

Đăng ký kiểu dáng công nghiệp là gì? Quyền và điều kiện đăng ký kiểu dáng công nghiệp được quy định như thế nào? Trình tự, thủ tục đăng ký công nghiệp bao gồm những bước nào?
QUY ĐỊNH VỀ VĂN BẰNG BẢO HỘ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ MỚI NHẤT NĂM 2024

QUY ĐỊNH VỀ VĂN BẰNG BẢO HỘ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ MỚI NHẤT NĂM 2024

Văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là gì? Hiệu lực của văn bằng bảo hộ là bao lâu? Những trường hợp chấm dứt, huỷ bỏ và gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.
THỦ TỤC SỬA ĐỔI THÔNG TIN VĂN BẰNG BẢO HỘ NHÃN HIỆU

THỦ TỤC SỬA ĐỔI THÔNG TIN VĂN BẰNG BẢO HỘ NHÃN HIỆU

Trường hợp nào được sửa đổi thông tin văn bằng bảo hộ nhãn hiệu? Thủ tục thực hiện sửa đổi văn bằng bảo hộ nhãn hiệu được thực hiện ra sao?
BẢO HỘ QUYỀN TÁC GIẢ CỦA TÁC PHẨM PHÁI SINH

BẢO HỘ QUYỀN TÁC GIẢ CỦA TÁC PHẨM PHÁI SINH

Tác phẩm phái sinh là gì? Điều kiện, thời hạn bảo hộ quyền tác giả của tác phẩm phái sinh được quy định như thế nào? Trình tự, thủ tục thực hiện bảo hệ quyền tác giả bao gồm những bước nào?
QUY ĐỊNH VỀ BẢO VỆ BÍ MẬT KINH DOANH MỚI NHẤT NĂM 2024

QUY ĐỊNH VỀ BẢO VỆ BÍ MẬT KINH DOANH MỚI NHẤT NĂM 2024

Bí mật kinh doanh là gì? Chủ sở hữu có quyền ngăn cấm người khác sử dụng bí mật kinh doanh như thế nào? Hành vi nào được xem là hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh?
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU MỚI NHẤT NĂM 2024

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU MỚI NHẤT NĂM 2024

Nhãn hiệu là gì? Quyền đăng ký nhãn hiệu được quy định ra sao? Trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu được thực hiện như thế nào?
KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Để lại địa chỉ email của bạn để nhận những tin tức cập nhật về luật mới nhất

Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay cho chúng tôi