
Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU
Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO
Điện thoại: +84 09.19.19.59.39
Email: tuulawyer@nvcs.vn
Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.
Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh
Nhãn hiệu có bao nhiêu chức năng và được pháp luật quy định như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật NVCS đọc qua bài viết dưới đây nhé.
1. Dấu hiệu có thể đăng ký nhãn hiệu
- Nhìn chung, bất kỳ chữ cái, từ ngữ, chữ số, hình vẽ, màu sắc, hình ảnh, sự sắp đặt, tiêu đề quảng cáo, nhãn hàng hoặc sự kết hợp của các dấu hiệu kể trên được sử dụng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các công ty khác nhau có thể được coi là nhãn hiệu và đăng ký nhãn hiệu.
- Ở một số nước, các khẩu hiệu quảng cáo cũng được coi là nhãn hiệu và có thể được đăng ký một các bình thường tại các cơ quan nhãn hiệu quốc gia.
- Ngày càng có nhiều nước cho phép việc đăng ký các nhãn hiệu ít tính truyền thông hơn như dấu hiệu ba chiều (ví dụ, chai Coca-Cola hoặc thanh socola Toblerone), dấu hiệu nghe thấy được (âm thanh, ví dụ tiếng gầm của sư tử được sử dụng trước các bộ phim do Tập đoàn Metro-Goldwwyn-Mayer (MGM) sản xuất) hoặc dấu hiệu khứu giác (mùi, ví dụ, nước hoa).
- Tuy nhiên, nhiều nước giới hạn về dấu hiệu có thể được đăng lý làm nhãn hiệu, nhìn chung, chỉ cho phép đăng ký các nhãn hiệu có thể nhìn thấy được hoặc có thể được thể hiện theo hình họa (Việt Nam đang giới hạn đăng ký nhãn hiệu truyền thống, nhãn hiệu mùi và âm thanh chưa được ghi nhận cụ thể trong các văn bản pháp luật quốc gia).
2. Các chức năng của nhãn hiệu
Theo Điều 4, Mục 16 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 thì “nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”. Các tổ chức đóng một vai trò rất quan trọng, đặc biệt là trong nền kinh tế ngày càng hội nhập. Các công ty đang nỗ lực hết mình để xây dựng những nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế ngày càng mở và hội nhập. Để làm được điều này, mỗi cá nhân, mọi tổ chức cần có sự hiểu biết rõ ràng về mọi đặc điểm của một nhãn hiệu. Bài viết này phân tích và giải thích các đặc điểm của nhãn hiệu.
Nhãn hiệu thường có nhiều chức năng, nhưng điển hình bao gồm chức năng nhận dạng, chức năng thông tin/hiển thị và chức năng quảng cáo/tiếp thị.
2.1. Chức năng phân biệt
Nhãn hiệu được coi là phương tiện xác định xuất xứ thương mại hiệu quả và nhanh chóng. Nhãn hiệu là biểu tượng thương mại của công ty. Dựa vào nhãn hiệu này, người tiêu dùng biết đến nhà sản xuất sản phẩm và đánh giá chất lượng sản phẩm do nhà sản xuất cung cấp. Mặt khác, khi người tiêu dùng mua một sản phẩm hay sử dụng dịch vụ, họ luôn quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và quyết định sử dụng dựa trên uy tín về nguồn gốc xuất xứ nhưng họ cũng rất ít khi quan tâm đến nguyên liệu. . Mặt khác, một số người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm vì họ hài lòng với chất lượng và giá cả của sản phẩm. Họ quyết định mua sản phẩm này vì họ biết rõ chất lượng sản phẩm, chất liệu sản phẩm, sản phẩm có phù hợp với khả năng tài chính của mình hay không và rất nhiều thông tin khác về sản phẩm này. Vì vậy, nhãn hiệu có chức năng cung cấp thông tin gián tiếp về sản phẩm.
2.2. Chức năng thông tin và chỉ dẫn
Nhãn hiệu được coi là phương tiện xác định xuất xứ thương mại hiệu quả và nhanh chóng. Nhãn hiệu là biểu tượng thương mại của công ty. Dựa vào nhãn hiệu này, người tiêu dùng biết đến nhà sản xuất sản phẩm và đánh giá chất lượng sản phẩm do nhà sản xuất cung cấp. Mặt khác, khi người tiêu dùng mua một sản phẩm hay sử dụng dịch vụ, họ luôn quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và quyết định sử dụng dựa trên uy tín về nguồn gốc xuất xứ nhưng họ cũng rất ít khi quan tâm đến nguyên liệu. . Mặt khác, một số người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm vì họ hài lòng với chất lượng và giá cả của sản phẩm. Họ quyết định mua sản phẩm này vì họ biết rõ chất lượng sản phẩm, chất liệu sản phẩm, sản phẩm có phù hợp với khả năng tài chính của mình hay không và rất nhiều thông tin khác về sản phẩm này. Vì vậy, nhãn hiệu có chức năng cung cấp thông tin gián tiếp về sản phẩm.
2.3. Chức năng quảng cáo, tiếp thị
Bằng cách cá nhân hóa sản phẩm, màu sắc và danh tiếng nhãn hiệu, nhãn hiệu còn đóng vai trò là người quảng bá sản phẩm cho nhà sản xuất, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng. nhãn hiệu giúp các công ty phân biệt và định vị sản phẩm của họ so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Nó đóng vai trò quan trọng trong chiến lược quảng cáo, tiếp thị và xây dựng hình ảnh. nhãn hiệu là tên gọi ngắn gọn của sản phẩm, giới thiệu ngắn gọn về sản phẩm, nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm.
2.4. Chức năng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh
Với sự nhận diện nhãn hiệu ngày càng tăng và mức tiêu thụ sản phẩm tăng lên, các nhà sản xuất ngày càng cải tiến thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm và hạn chế các rủi ro có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, hình ảnh công ty và danh tiếng. Đồng thời, nhãn hiệu tạo lập vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp và còn giúp doanh nghiệp dễ dàng tăng giá sản phẩm trên thị trường và dễ dàng mở rộng mạng lưới kinh doanh.