
Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU
Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO
Điện thoại: +84 09.19.19.59.39
Email: tuulawyer@nvcs.vn
Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.
Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh
Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ mang lại cho chủ sở hữu nhãn hiệu độc quyền sử dụng nhãn hiệu đó. Điều này sẽ ngăn người khác truy cập vào các sản phẩm tương tự hoặc tương tự dưới cùng một thương hiệu hoặc tương tự gây nhầm lẫn. Người nộp đơn có thể chuyển nhượng quyền sử dụng (giấy phép) nhãn hiệu hoặc quyền nhượng quyền (nhượng quyền thương mại) nhãn hiệu được bảo hộ của mình cho các công ty khác. Từ đó, tạo thêm nguồn thu nhập cho doanh nghiệp. Một thương hiệu được bảo hộ và có danh tiếng tốt với người tiêu dùng cũng có thể được sử dụng để huy động vốn từ các tổ chức tài chính như ngân hàng hoặc quỹ đầu tư mạo hiểm – những người ngày càng hiểu rõ tầm quan trọng của hình ảnh thương hiệu đối với thành công thương mại.
Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
1. Điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ
Không giống như bản quyền được bảo vệ tự động, khi tạo ra tác phẩm, tác giả được bảo vệ về mặt pháp lý mà không cần bất kỳ thủ tục đăng ký nào. Nhưng đối với quyền sở hữu công nghiệp, bao gồm các đối tượng như sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, thiết kế bố trí mạch tích hợp, việc bảo hộ được thiết lập trên cơ sở quyết định của cơ quan công quyền có thẩm quyền thông qua việc kiểm tra, cấp văn bằng. của sự bảo vệ. cho chủ sở hữu các đối tượng này (trừ các đối tượng sở hữu công nghiệp được mặc nhiên xác lập là bí mật công ty, bí mật thương mại).
Như vậy, để bảo vệ quyền tác giả, việc đăng ký được khuyến khích, trong khi đăng ký sở hữu công nghiệp để bảo hộ là thủ tục bắt buộc.
Xem thêm bài viết: Nhãn hiệu được bảo hộ khi nào?
2. Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Việc bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm mang lại những lợi ích sau:
- Việc một cá nhân, tổ chức bỏ nhiều công sức, tiền bạc để tạo ra một đối tượng sở hữu công nghiệp nhưng lại bị người khác sử dụng, chiếm đoạt hoặc đăng ký sẽ không được pháp luật bảo vệ vì không được bảo vệ quyền đăng ký đối tượng này.
- Dán nhãn hiệu đã được bảo hộ lên sản phẩm, bao bì sản phẩm, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ và giấy tờ giao dịch trong quá trình hoạt động thương mại. Lưu hành, chào bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán sản phẩm mang nhãn hiệu đã được bảo hộ;
- Nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ mang nhãn hiệu được bảo hộ. Tránh khả năng nhầm lẫn: Đảm bảo khách hàng có thể phân biệt được sản phẩm của các công ty khác nhau. Giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Tạo cơ hội cấp phép và tạo doanh thu thông qua phí cấp phép;
- Có thể là một phần quan trọng của hợp đồng nhượng quyền thương mại;
- Đây có thể là một bí mật thương mại có giá trị;
- Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư duy trì chất lượng sản phẩm để không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Nhãn hiệu là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của những người và tổ chức khác nhau nhằm chỉ ra ai sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ. Theo quy định của pháp luật, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ từ chối đăng ký nếu nhãn hiệu đó có khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp doanh nghiệp ngăn chặn các doanh nghiệp cạnh tranh sử dụng nhãn hiệu đó để gây nhầm lẫn hoặc lợi dụng nhãn hiệu đã đăng ký.
Xem thêm bài viết: Đăng ký nhãn hiệu độc quyền ở đâu?
Nếu một công ty vẫn cố tình bán sản phẩm có khả năng gây nhầm lẫn thì có thể khởi kiện để yêu cầu bồi thường. Một trong những lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế phát triển hiện nay là cơ hội để doanh nghiệp phát triển thương hiệu của mình. Đăng ký bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp, ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu công ty, tạo niềm tin trong quan hệ khách hàng mà còn có cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của công ty trước mọi hành vi sử dụng trái phép thương hiệu này. Để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra với sản phẩm, dịch vụ của mình, chủ sở hữu thương hiệu phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để xây dựng thương hiệu lâu dài.
3. Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại các nước công nhận
Ở một số quốc gia (đặc biệt là ở các quốc gia áp dụng “thông luật” như Úc, Canada, Ấn Độ, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ), nhãn hiệu cũng có thể được bảo vệ bằng cách sử dụng. Ưu điểm chính của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong trường hợp này bao gồm những lợi ích sau:
- Đăng ký tạo ra bằng chứng về quyền. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng khi xảy ra tranh chấp với bên thứ ba;
- Đơn đăng ký có thể được nộp trước khi nhãn hiệu được sử dụng, do đó người nộp đơn sẽ có độc quyền trước khi bắt đầu tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp đó;
- Việc đăng ký giúp doanh nghiệp thực hiện các quyền của mình dễ dàng hơn và rẻ hơn;
- Nhãn hiệu của sản phẩm sẽ được đăng ký tại Cơ quan đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc gia;
- Ký hiệu ® có thể được sử dụng bên cạnh nhãn hiệu.
Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại các nước công nhận