
Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU
Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO
Điện thoại: +84 09.19.19.59.39
Email: tuulawyer@nvcs.vn
Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.
Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh
- 1. Nhãn hiệu sản phẩm được bảo hộ khi nào? [Cập nhật mới nhất]
Nhãn hiệu sản phẩm được bảo hộ khi nào? [Cập nhật mới nhất]
Nhãn hiệu sản phẩm được bảo hộ và không được bảo hộ khi nào? Các điều kiện để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm là gì? Đây là câu hỏi mà được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong lĩnh vực kinh doanh. Hãy cùng NVCS tìm hiểu về thời điểm, dấu hiệu bảo hộ của nhãn hiệu thông qua bài viết dưới đây nhé!
I. Nhãn hiệu sản phẩm được đăng ký bảo hộ khi nào?
- Bất kỳ chữ cái, số, hình vẽ, màu sắc, hình ảnh, tiêu đề quảng cáo, nhãn hàng hoặc sự kết hợp của chúng. Với mục đích được sử dụng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các công ty khác nhau thì được xem là nhãn hiệu và có thể thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
- Ở một số quốc gia, biển quảng cáo cũng được xem là nhãn hiệu và được đăng ký bảo hộ.
- Ngày nay, càng có nhiều quốc gia cho phép đăng ký nhãn hiệu ít rõ ràng hơn. Chẳng hạn như ký tự ba chiều (chai Coca-Cola hoặc thanh sô cô la Toblerone), ký tự có thể nghe được (âm thanh) (tiếng gầm của sư tử trước một bộ phim). -Goldwyn-Mayer Corporation (MGM) hoặc kích thích khứu giác (mùi như nước hoa).
- Tuy nhiên, nhiều quốc gia hạn chế các dấu hiệu có thể đăng ký làm nhãn hiệu, nhìn chung chỉ cho phép đăng ký nhãn hiệu nhìn thấy được hoặc có thể thể hiện bằng đồ họa (Việt Nam hạn chế đăng ký nhãn hiệu truyền thống, nhãn hiệu mùi hương và âm thanh chưa được ghi cụ thể trong sổ đăng ký quốc gia và tài liệu hợp pháp).
II. Nhãn hiệu sản phẩm không được đăng ký bảo hộ khi nào?
Dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu quy định theo Luật sở hữu trí tuệ như sau:
- Dấu hiệu trùng hoặc giống đến mức gây nhầm lẫn với quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, quốc ca của Việt Nam và của nước khác.
- Dấu hiệu trùng hoặc giống đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, chữ viết tắt hoặc tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị + xã hội, giá trị xã hội + nghề nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội + nghề nghiệp của Việt Nam. Tổ chức ở cấp độ quốc tế. Trừ khi được cơ quan, tổ chức liên quan được nhắc đến đó cho phép.
- Dấu hiệu trùng hoặc giống đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt danh, bút danh, hình ảnh của các vị lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam và của quốc gia khác.
- Nhãn hiệu trùng hoặc giống đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu kiểm nghiệm, nhãn hiệu bảo đảm của tổ chức quốc tế do tổ chức đó đăng ký sẽ không được sử dụng trừ khi tổ chức đó đăng ký. Những ký tự này đóng vai trò là nhãn hiệu chứng nhận.
- Dấu hiệu mang tính gây nhầm lẫn, nhầm lẫn hoặc lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc, đặc tính, mục đích sử dụng, chất lượng, giá trị. Hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ có nhãn hiệu này.
- Dấu hiệu có hình thức dành riêng cho sản phẩm hoặc được yêu cầu theo đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.
- Biển hiệu có chứa bản sao tác phẩm trừ khi được chủ sở hữu tác phẩm cho phép.
III. Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu sản phẩm theo luật định
-
Mẫu nhãn hiệu
Phần mẫu nhãn hiệu không bao gồm bất kỳ yếu tố nào bị loại trừ (khi ký tự, hình ảnh được coi là không thể phân biệt được). Cụ thể, trường hợp sau:
(i) Một yếu tố bị loại trừ nhưng có liên quan chặt chẽ với những yếu tố còn lại.
(ii) Sự hiện diện của yếu tố bị loại trừ không làm cho nhãn hiệu kém khả năng phân biệt hơn.
Tại thời điểm này, phần tử bị loại trừ có thể vẫn còn trong mẫu, nhưng nó không còn nằm trong vùng được bảo vệ.
-
Danh mục sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu
Nhãn hiệu chỉ được bảo hộ trong ngành sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng được đăng ký (trừ nhãn hiệu nổi tiếng).
Vì vậy, cần xác định các hiệp hội thương mại đối với những sản phẩm, dịch vụ có yêu cầu đăng ký để ngăn chặn các công ty khác lợi dụng danh tiếng thương hiệu của bạn.
-
Phạm vi lãnh thổ quốc gia
Nhãn hiệu được bảo hộ tại quốc gia nơi nhãn hiệu sản phẩm được chứng nhận.
Vì vậy, bạn cần phải quyết định xem mình muốn bảo hộ ở quốc gia nào để tránh trường hợp nhãn hiệu của bạn không được bảo hộ ở nước sở tại khi thâm nhập thị trường quốc tế.
IV. Dịch vụ hỗ trợ thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của NVCS
Khi lựa chọn NVCS làm đơn vị hỗ trợ thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, bạn sẽ nhận thấy một số lợi ích quan trọng như:
- Doanh nghiệp sẽ được tư vấn chi tiết trước khi tiến hành thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm.
- NVCS giúp khách hàng soạn thảo bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm một cách chỉn chu nhất.
- NVCS sẽ tiến hành nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm tại sở kế hoạch đầu tư theo sự uỷ quyền của khách hàng.
- Nhận kết quả và giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu sớm nhất có thể.
- NVCS hỗ trợ quý khách hàng trong suốt quá trình thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm.
- Chi phí dịch vụ tại NVCS hợp lý và trọn gói.
- Chất lượng dịch vụ được đảm bảo, hồ sơ thủ tục xét duyệt đúng hạn.
- Quy trình làm việc của NVCS chuyên nghiệp, gồm các chuyên viên giàu kinh nghiệm đồng hành cùng quý khách.
LIÊN HỆ
Hotline: 0916.303.656 (Gọi ngay để được tư vấn miễn phí)
Email: luatsu@nvcs.vn
Website: https://nvcs.vn