
Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU
Chức danh: Thạc sĩ - Luật sư - Trọng Tài Thương Mại - CEO
Điện thoại: +84 09.19.19.59.39
Email: tuulawyer@nvcs.vn
Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.
Ngôn ngữ: Tiếng Việt - tiếng Anh
Khái niệm
- Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
- Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.
Ví dụ: Công ty TNHH Quốc tế Unilever sản xuất các mặt hàng như mỹ phẩm (Vaseline, Pond’s,...); hóa chất giặt tẩy (Comfort, Surf,..); kem đánh răng (Close Up, P/S,...);....
Tên thương mại: Unilever
Nhãn hiệu: Vaseline, Pond’s, Comfort,...
XEM THÊM: Khả năng phân biệt của tên thương mại.
Vai trò và ý nghĩa
- Đối với nhãn hiệu:
Chức năng của nhãn hiệu là phân biệt hàng hóa, dịch vụ và mang lại các giá trị như:
- Xác định danh tính: Nhãn hiệu giúp xác định danh tính của sản phẩm cụ thể của tổ chức, cá nhân khác nhau;
- Xây dựng danh tiếng: Nhãn hiệu góp phần xây dựng danh tiếng và uy tín cho tổ chức, cá nhân sản xuất hay cung ứng sản phẩm, dịch vụ;
- Tạo sự nhận diện: Nhãn hiệu còn tạo ra sự nhận diện cho một công ty hoặc sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng.
- Đối với tên thương mại
Tên thương mại có chức năng phân biệt các chủ thể kinh doanh trong cùng một lĩnh vực, khu vực kinh doanh. Các giá trị tên thương mại đem lại:
- Xác định nguồn sản phẩm: Tên thương mại giúp xác định chủ thể sản xuất, cung ứng sản phẩm hay dịch vụ trong cùng một lĩnh vực;
- Quảng bá sản phẩm: Tên thương mại giúp quảng bá sản phẩm và tăng cường sự nhận diện cho sản phẩm;
- Tăng cường giá trị: Tên thương mại có thể giúp tăng cường giá trị của sản phẩm hoặc công ty trong mắt người tiêu dùng.
Xác lập quyền sở hữu công nghiệp
- Đối với nhãn hiệu
Có đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ.
Lưu ý: Nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.
- Đối với tên thương mại
Không cần đăng ký, xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó.
Công ty Luật TNHH Quốc tế Nguyễn và Cộng sự
Xem thêm: ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU, NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN,LOGO
Phạm vi và thời gian bảo hộ
- Đối với nhãn hiệu
Phạm vi: trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Thời hạn: 10 năm, được gia hạn mỗi lần 10 năm.
- Đối với tên thương mại
Phạm vi: trong lĩnh vực và khu vực kinh doanh.
Thời hạn: Không xác định thời hạn bảo hộ, chỉ chấm dứt khi không còn được sử dụng trên thực tế.
Dịch vụ Luật sư tư vấn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ NVCS
Chuyển giao quyền
- Đối với nhãn hiệu
Việc chuyển nhượng quyền đối với nhãn hiệu không được gây ra sự nhầm lẫn về đặc tính, nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu. Quyền đối với nhãn hiệu chỉ được chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký nhãn hiệu đó.
- Đối với tên thương mại
Chỉ được chuyển nhượng cùng với việc chuyển nhượng toàn bộ cơ sở kinh doanh và hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó
TÀI LIỆU THAM KHẢO: Luật Sở hữu trí tuệ 2019 (sửa đổi, bổ sung 2005, 2009).
THAM KHẢO THÊM TẠI: Tư vấn pháp lý về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.